Ma tâm

Ma tâm

10/11/2017

XÚI GIẾT NGƯỜI ĐƯỢC VÔ TỘI!?


Cư sĩ Nam Nguyên nói với cư sĩ Tông Thủy:
- Này ông, theo luật pháp của một xứ nọ, nếu kẻ chủ mưu giết người A, nhưng kẻ thực hiện giết lầm người B. Người chủ mưu không có tội!
Cư sĩ Tông Thủy trợn tròn mắt:
- Trời đất! Luật gì kì dzậy!
- Còn nữa, nếu kẻ chủ mưu xúi giết người vào thời điểm C, nhưng tên sát nhân lại giết vào lúc D.  Người chủ mưu cũng vô tội!
Cư sĩ Tông Thủy há hốc mồm:
- Quỷ thần ơi! Nước gì điên thế!
- Chưa hết, nếu kẻ chủ mưu xúi giết người tại điểm E, nhưng tên sát nhân lại giết tại chỗ F. Người chủ mưu cũng vô tội luôn!
Cư sĩ Tông Thủy ôm đầu la lớn:
- Ối, thiên địa ôi! Nước đó dưới địa ngục à? Luật đó của Diêm Vương dành cho lũ đầu trâu mặt ngựa à?
- Ông đừng nói bậy!
- Chứ gì nữa, tôi hỏi ông và những người chấp nhận luật ấy, nếu kẻ chủ mưu giết người A, nhưng tên sát nhân giết nhầm cha của các người. Các người có chấp nhận kẻ chủ mưu vô tội được không?
Đến lượt cư sĩ Nam Nguyên trợn tròn mắt:
- Không được! Luật pháp phải công bằng. Không có kẻ chủ mưu, làm sao có kẻ giết người?
- Lại nữa, kẻ chủ mưu sợ mẹ ông kháng cáo, nên xúi giết luôn bà ấy ngoài đường, nhưng tên sát nhân giết lầm bà ấy tại nhà. Kẻ chủ mưu được vô tội luôn?
Cư sĩ Nam Nguyên há hốc mồm:
- Không được! Công lý phải công minh. Giả sử kẻ chủ mưu toa rập với tên sát nhân hoặc tự mình khai láo để chạy tội thì sao?
- Thì ông đi mà hỏi những kẻ tin theo luật ấy! Chưa hết, vì kẻ chủ mưu sợ ông và các con cháu ông kháng cáo, nên hắn xúi giết sạch các người vào ban đêm, nhưng tên sát nhân lại giết lầm vào buổi sáng. Theo luật, kẻ chủ mưu cũng không có tội.
Cư sĩ Nam Nguyên ôm đầu la lớn:
- Mèn đéc quỷ thần thiên địa ơi, cứ kiểu này thế gian hủy diệt đến nơi rồi!
- Nhưng luật điên rồ ấy ở xứ sở điên khùng nào?
- Ở… trong phần chú giải giới cấm sát sanh của Luật Patimokkha do Phật Âm giải chú, và cuốn Luật Tổng Quát, do ht HT biên dịch và phổ biến chứ đâu. Ông không tin cứ tìm mà đọc!
Cư sĩ Tông Thủy mặt mũi xanh lè, run rẩy:
- Ông nói chơi?
- Tôi không đùa!
Không hiểu sao, cả hai cư sĩ nhìn nhau rồi đột nhiên té xỉu. Nghe đâu cả hai đã vận thần thông xuống địa ngục để hỏi cho ra lẽ!
Chánh Tri Tâm
-------------------------------
Xem thêm


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét