Ma tâm

Ma tâm

4/09/2016

Nước miếng cá sấu

Một bé trai hỏi bố:
_ Vì sao có câu “nước mắt cá sấu”, hả bố?
_ Vì mỗi lần nhai nuốt các con vật khác, cá sấu đều chảy nước mắt. Cụm từ ấy còn để ám chỉ những kẻ đạo đức giả, cũng thích ăn tươi nuốt sống kẻ khác nhưng lại cứ làm ra vẻ từ bi, thương xót kẻ khác.
_ Cũng giống như mấy ông Bà-la-môn thời Đức Phật, “ăn chay vô số, vô lượng chúng sanh” nhưng lại cứ tìm cách vu cáo, bài xích cách ăn tam tịnh nhục của đạo Phật, phải không bố?
_ Đúng vậy! Chỉ có điều họ và con cháu của họ hăng hái chửi người khác đến độ văng cả nước bọt nên còn có thành ngữ “nước miếng cá sấu” là vì thế.
Giả Chay
-----------------------------
* Trích kinh “Cho Các Vật Khả Ái”, 
Một thời, Thế Tôn trú ở Vesālī, rừng Ðại Lâm, tại giảng đường có nóc nhọn. Rồi Thế Tôn, vào buổi sáng đắp y, cầm y bát đi đến trú xứ của gia chủ Ugga người Vesālī, sau khi đến, ngồi xuống trên chỗ đã soạn sẵn. Rồi gia chủ Ugga, người Vesālī đi đến Thế Tôn, sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn, rồi ngồi xuống một bên. Ngồi xuống một bên, gia chủ Ugga, người Vesālī bạch Thế Tôn:
… Bạch Thế Tôn, con nghe như sau từ miệng Thế Tôn, con có nhận lãnh như sau từ miệng Thế Tôn: "Ai cho vật khả ý, nhận được điều khả ý". Bạch Thế Tôn, con có thịt heo nấu chung với trái táo, thật là khả ý. Mong Thế Tôn nhận lấy, vì lòng từ ái (chúng con)!
Và Thế Tôn nhận lấy, vì lòng từ ái…” (Tăng Chi 2, Chương 4, V. Phẩm Vua Munda, trang 382. HT Minh Châu dịch Việt)
* Trích tạng Luật, Phần Phân tích giới Tỳ-kheo, chương PĀRĀJIKA thứ nhì:
"[137] Vào lúc bấy giờ, nhiều vị Tỳ-khưu trong lúc đi xuống từ núi Gijjhakūṭā đã nhìn thấy phần thịt ăn còn thừa của sư tử (sīhavighāsaṃ) nên đã cho nấu chín rồi thọ dụng. Các vị ấy đã có nỗi nghi hoặc. Các vị đã trình sự việc ấy lên Đức Thế Tôn.
- Này các Tỳ-khưu, (trong trường hợp) phần thịt ăn còn thừa của sư tử thì vô tội.
Vào lúc bấy giờ, nhiều vị Tỳ-khưu trong lúc đi xuống từ núi Gijjhakūṭā đã nhìn thấy phần thịt ăn còn thừa của loài cọp ... (như trên)... đã nhìn thấy phần thịt ăn còn thừa của loài beo ... (như trên)... đã nhìn thấy phần thịt ăn còn thừa của loài linh cẩu ... (như trên)... đã nhìn thấy phần thịt ăn còn thừa của chó sói nên đã cho nấu chín rồi thọ dụng. Các vị ấy đã có nỗi nghi hoặc: ... (như trên)..." (Bản dịch của TK Nguyệt Thiên)
Bài liên quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét