Ma tâm

Ma tâm

4/06/2016

Cậu ông Trời!


Một hành giả, sau nhiều lần cố gắng, cuối cùng tìm gặp được vị ẩn sĩ tu mật hạnh trong rừng sâu. Vừa chào hỏi xong, vị khách đã sốt sắng lên tiếng:
_ Thưa ngài, con tu thiền đã nhiều năm, ngồi lâu đến ba bốn tiếng đồng hồ liền, nhưng trí tuệ vẫn không phát triển, đọc kinh Nguyên thủy chẳng hiểu gì cả. Cứ vậy, sanh thú của con thế nào?
_ Ông sẽ làm “Cậu ông Trời”!
_ Sướng thế cơ à! Những ai làm được “Cậu ông Trời” và phước báu của các vị này như thế nào?
_ “Con cóc là cậu ông trời. Hễ ai đánh nó thì trời đánh cho”.
_ Trời! Nhưng… thưa ngài, tổ sư nào cũng vẽ cách tu mới, nhiều người xem những pháp ấy còn cao siêu hơn kinh văn gốc. Vì sao như vậy?
_ Cóc muốn to bằng sư tử!
_ Vậy thiền định nào của chính Đức Phật để mọi người nương theo?
_ Chánh Định tức Bốn Thiền - Bốn Thánh Định.
_ Thế nào là Chánh Định - Bốn Thiền, Bốn Thánh Định?
_ Chỉ cần biết hỏi như thế thôi ông đã không bị chết vì bắt chước bụng phình, và thoát kiếp làm “Cậu ông Trời”. Hãy biết hỏi như thế mỗi khi đọc kinh Nikaya, ông sẽ hiểu thêm nhiều nữa đấy!
_ Sadhu! Lành thay!
New Bodhi
------------------------
GHI CHÚ:
Trong bài kinh “Vương Tử Bồ Đề”, số 85, Trung Bộ 2, Đức Phật đã kể lại cho Vương Tử Bồ Đề:
“Này Vương tử, rồi Ta suy nghĩ như sau: "Ta biết, trong khi phụ thân Ta, thuộc giòng Sakya (Thích-ca) đang cày và Ta đang ngồi dưới bóng mát cây diêm-phù-đề (jambu), Ta ly dục, ly pháp bất thiện chứng và trú Thiền Thứ Nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm, có tứ". Khi an trú như vậy, Ta nghĩ: "Ðạo lộ này có thể đưa đến giác ngộ chăng?" Và này Vương tử, tiếp theo ý niệm ấy, ý thức này khởi lên nơi Ta: "ÐÂY LÀ ĐẠO LỘ ĐƯA ĐẾN GIÁC NGỘ".
Cũng theo bài kinh ghi lại, Đức Thế Tôn sau đó đã theo đúng “ĐẠO LỘ ĐƯA ĐẾN GIÁC NGỘ” lần lượt chứng Thiền Thứ Nhất, Thiền Thứ Hai, Thiền Thứ Ba, Thiền Thứ Tư, rồi từ đây Ngài chứng Tam Minh, giác ngộ giải thoát hoàn toàn.
Xuyên suốt kinh tạng gốc Nikaya, trước sau như một, Đức Phật đều khuyên dạy các đệ tử thực hành theo “ĐẠO LỘ ĐƯA ĐẾN GIÁC NGỘ” với Chánh Định tức Bốn Thiền Bốn Thánh Định này. Chánh Định cũng là một chi phần của Tám Chánh Đạo. Tám Chánh Đạo cũng là Đạo Đế. Đạo Đế là Chân Lý Về Con Đường Đoạn Diệt Khổ Đau.
Chỉ được gọi là “Chân Lý”, khi và chỉ khi, điều nêu lên đúng cho tất cả mọi người, đúng qua tất cả mọi thời đại, và đúng ở bất cứ đâu. Điều này có nghĩa Chánh Định - Bốn Thiền Bốn Thánh Định là thiền định đúng đắn duy nhất dành cho mọi người, qua tất cả mọi thời đại và ở bất cứ đâu để đi tới giác ngộ giải thoát hoàn toàn. Đây cũng chính là đạo lộ của tất cả các Đức Phật quá khứ đi qua và chứng ngộ.
Là con Phật nhưng không tu theo “Con Đường Giác Ngộ Giải Thoát Duy Nhất” với Bốn Thiền Bốn Thánh Định, mà tu theo tám vạn bốn ngàn pháp do kẻ đời sau vẽ ra là rơi ngay vào tà thiền tà định. Chân lý không phải bao giờ cũng thuộc về số đông, Chân lý theo con đường ly dục, diệt dục lại càng không phải.
Chính vì thế nhắm mắt chạy theo số đông, huênh hoang theo cỗ xe to lớn, quay lưng với “Con Đường Giác Ngộ Giải Thoát Duy Nhất” của Đức Thế Tôn là tức khắc rơi vào bẫy của ác ma giả Phật, uổng phí cả một đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét