Ma tâm

Ma tâm

4/24/2016

Chúng sanh đồng vật tánh


Cư sĩ áo lam hỏi cư sĩ áo trắng:
_ Này ông, có người cứ rêu rao “Chúng sanh đồng Phật tánh” là sao?
_ Là họ phỉ báng Phật và tự xếp mình ngang hàng với... bàng sanh, quỷ sứ chứ sao. Những ai nói câu ấy có muốn người khác xếp trâu, bò, chó, mèo ngang hàng đồng tánh với mình hay với cha mẹ mình không?
_ Điên mới vậy!
_ Thế sao lại đòi tất cả có cùng tánh Phật? Cha phải là cha, con phải là con. Con mà cứ đòi ngang hàng với cha để rồi loạn luân à, huống hồ ở đây chúng sanh bao gồm cả thú vật, quỷ sứ? Ông xem có ai đạt được những đức tánh cao siêu như Đức Bổn Sư “Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn”?
_ Hẳn là không rồi!
_ Vì vậy nếu quả thật có một “tánh Phật” nào khác mà tất cả chúng sanh bao gồm bàng sanh và Dạ Xoa cũng có, thì đó chính là lưỡi câu hai móc của các tổ sư gốc Bà-la-môn giăng ra để móc những con cá ngu dại, ông hiểu không?
_ Nguy thật! Vậy phải gọi những ai nói câu ấy là các “chúng sanh đồng vật tánh” mới đúng!
_ Không sai! Cho nên ông phải cảnh giác. Nếu không, ông sẽ rơi vào bẫy của những tên tiểu yêu ngoại học phá hoại ngầm Tam Bảo, vô tình xúc phạm Thánh nhân mà không biết. Hơn nữa chúng ta còn phải tích cực nhắc nhở kẻ khác để họ không bị đọa vào cõi dữ vì tà kiến.
_ Đồng ý!
Bạch Y
--------------------
Lời Phật dạy
* Đức Phật nói với tà mạng ngoại đạo Upaka:
Ta không có Ðạo Sư,Bậc như Ta không có. 
Giữa thế giới Nhơn, Thiên,
Không có ai bằng Ta.
Bậc Ứng Cúng trên đời, 
Bậc Ðạo Sư vô thượng. 
Tự mình Chánh Ðẳng Giác,
Ta an tịnh, thanh thoát”
(Kinh Thánh Cầu, MN 26)

* Phật dạy trong bài kinh "Như Lai":

“5. Một người, này các Tỷ-kheo, khi xuất hiện ở đời là xuất hiện một người, không hai, không có đồng bạn, không có so sánh, không có tương trợ, không có đối phần, không có người ngang hàng, không có ngang bằng, không có đặt ngang bằng, bậc Tối thượng giữa các loài hai chân. Một người ấy là ai? Chính là Như Lai, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác. Một người này, khi xuất hiện ở đời, là xuất hiện một người, không hai, không có đồng bạn, không có so sánh, không có tương trợ, không có đối phần, không có người ngang hàng, không có ngang bằng, không có đặt ngang bằng, bậc Tối thượng giữa các loài hai chân.” (AN I:1-7)

----------

Bài liên quan


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét