Ma tâm

Ma tâm

9/18/2017

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

BÁT NHÃ PHÀM PHU

Bát nhã kinh tâm "Bồ-tát Quán Tự Tại hành sâu bát nhã ba la mật đa thời, chiếu kiến ngũ uẩn đều không… Xá Lợi Tử! Tướng không của các pháp, không sanh, không diệt, không cấu, không tịnh, không tăng, không giảm.  … cho đến không già chết, không già chết tận… không Khổ, Tập, Diệt, Đạo; không trí cũng không đắc…”
Còn dưới đây là trích lược bài kinh ‘Sự Kiện Không Thể Có Ðược’, Tăng Chi 5 Pháp. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy:
“Với kẻ phàm phu không học, này các Tỷ-kheo, phải bị già… bệnh… chết… hoại diệt và già… bệnh… chết… hoại diệt đến. Khi già… bệnh… chết… hoại diệt đến, kẻ ấy không suy tư"Không phải chỉ một mình ta phải bị già… bệnh… chết… hoại diệt và già… bệnh… chết… hoại diệt đến, nhưng đối với loài hữu tình, có đến, có đi, có diệt, có sanh, tất cả loài hữu tình đều phải bị già… bệnh… chết… hoại diệt và già… bệnh… chết… hoại diệt đến. Và nếu phải bị già… bệnh… chết… hoại diệt và khi già… bệnh… chết… hoại diệt đến, ta lại sầu, bi, than khóc, đập ngực, đi đến bất tỉnh, thời ăn uống không làm ta ưa thích, thân ta trở thành xấu xí; các công việc không có xúc tiến; kẻ thù sẽ hoan hỷ; bạn bè sẽ lo buồn". Kẻ ấy phải bị già… bệnh… chết… hoại diệt, khi già… bệnh… chết… hoại diệt đến, sầu, bi, than khóc, đập ngực, đi đến bất tỉnh.
Này các Tỷ-kheo, đây gọi là kẻ phàm phu không học bị mũi tên sầu muộn tẩm thuốc độc bắn trúng, kẻ ấy tự làm mình ưu não.”
Với vị Thánh đệ tử có học, này các Tỷ-kheo, phải bị già… bệnh… chết… hoại diệt và già… bệnh… chết… hoại diệt đến. Khi già… bệnh… chết… hoại diệt đến, vị ấy suy tư như sau: "Không phải chỉ một mình ta phải bị già… bệnh… chết… hoại diệt và già… bệnh… chết… hoại diệt đến, nhưng đối với loài hữu tình, có đến, có đi, có diệt, có sanh, tất cả loài hữu tình đều phải bị già… bệnh… chết… hoại diệt và già… bệnh… chết… hoại diệt đến. Và nếu phải bị già… bệnh… chết… hoại diệt và khi già… bệnh… chết… hoại diệt đến, ta lại sầu, bi, than khóc, đập ngực, đi đến bất tỉnh, thời ăn uống không làm ta ưa thích, thân ta trở thành xấu xí; các công việc không có xúc tiến; kẻ thù sẽ hoan hỷ; bạn bè sẽ lo buồn”. Vị ấy phải bịgià… bệnh… chết… hoại diệt và già… bệnh… chết… hoại diệt đến. Khi già… bệnh… chết… hoại diệt đến, vị ấy không sầu, không bi, không than khóc, không đập ngực, không đi đến bất tỉnh.
Này các Tỷ-kheo, đây gọi là vị Thánh đệ tử có học, được nhổ lên là mũi tên sầu muộn có tẩm thuốc độc, mà kẻ phàm phu không học bị bắn trúng, tự làm mình ưu não. Không sầu muộn, không bị tên bắn, vị Thánh đệ tử làm cho chính mình được hoàn toàn tịch tịnh.
Ý kiến: Rất nhiều chùa, tự viện, thiền viện từ hàng ngàn năm qua đua nhau tụng niệm Bát Nhã Kinh Tâm do các tổ sư gốc Bà-la-môn truyền trao. Tất cả mọi chúng hữu tình, kể cả loài Người đều phải bị già, bệnh, chết, hoại diệt; thế nhưng hàng ngày các Bà-la-môn tử ê a lải nhải những điều không thực tế, mơ hồ, ảo tưởng theo kiểu các pháp thực không sanh, không diệt, không dơ, không sạch, không tăng, không giảm… cho đến không già chết, không già chết tận… để rồi phủ định sạch trơn cả Bốn Thánh Chân Lý của bậc Thánh Nhân.
Đã thế còn mắc mưu ngoại học lên giọng xấc láo với vị Tướng Quân Đạo Phật “Này con Xá lị” và còn bắt ba đời chư Phật phải hành theo mớ tà pháp Ba-la-mật rỗng không hư ngụy.
Cho nên thiên hạ theo chánh đạo đã kháo nhau:
Phàm phu học đạo phàm phu
Khi già chết đến ngục du A Tỳ
THÍCH CHÂN KINH
-----------------
Xem thêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét