Ma tâm

Ma tâm

2/16/2016

Đức Phật đệ nhất tiên tri


Mỗi người con Phật hãy đọc kỹ bài kinh dưới đây để hiểu rõ hơn danh xưng "Chánh Biến Tri" của Đức Thế Tôn, và để tự cứu chính mình, thoát khỏi Ác ma chi phối. 
Kinh Cỏ Rơm (Tạp, Ðại 2, 344b) (S.ii,267)
1) Như vầy tôi nghe. Một thời Thế Tôn ở Vesāli (Tỳ-xá-ly), Mahāvana (Ðại Lâm), Kūtāgārasālā (Trùng Các giảng đường).
2) Ở đấy, Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo: "Này các Tỷ-kheo".
-- "Thưa vâng, bạch Thế Tôn".
Các vị Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế Tôn nói như sau:
3) -- Sống trên các gối rơm, này các Tỷ-kheo, là lối sống hiện nay của dân chúng Licchavi, không phóng dật, nhiệt tâm trong nhiệm vụ. Ajātasattu, con bà Vedehi, vua nước Magadha không có được cơ hội, không có được đối tượng để xâm lăng.
4) Trong tương lai, này các Tỷ-kheo, dân chúng Licchavi trở thành nhu nhược, tay chân mềm mỏng. Họ nằm trên những đồ nằm mềm mại. Họ ngủ cho đến mặt trời mọc trên những gối bông.
Ajātasattu, con bà Vedehi, vua nước Magadha, sẽ nắm được cơ hội, sẽ nắm được đối tượng để xâm lăng.
5) Sống trên các gối rơm, này các Tỷ-kheo, là nếp sống hiện nay của các Tỷ-kheo, không phóng dật, nhiệt tâm trong các nỗ lực. Ác ma không có cơ hội, không có đối tượng để xâm lăng.
6) Trong tương lai, này các Tỷ-kheo, các Tỷ-kheo sẽ trở thành nhu nhược, tay chân mềm mỏng. Họ nằm trên những đồ nằm mềm mại. Họ ngủ cho đến mặt trời mọc trên những gối bông. Ác ma sẽ nắm được cơ hội, sẽ nắm được đối tượng (để xâm lăng).
7) Do vậy, này các Tỷ-kheo, các Ông cần phải học tập như sau: "Chúng tôi sẽ sống trên những gối rơm, không phóng dật, nhiệt tâm trong nỗ lực".(Hết trích)

***
Ý kiến Chánh Tư Duy: Theo ngữ cảnh của kinh, lúc Phật thuyết bài kinh này “lối sống hiện nay” của dân Licchavi vẫn còn đoàn kết, tinh cần và có trách nhiệm nên đất nước hùng mạnh. Thế nhưng Đức Chánh Biến Tri đã tiên đoán “trong tương lai” dân chúng Licchavi sẽ phóng dật và sẽ bị Ajātasattu xâm lăng.
Thực tế số phận của dân Licchavi đã diễn ra hoàn toàn đúng với sự tiên tri của Đức Thế Tôn.
Theo chánh kinh và sử liệu, vua Ajātasattu đã kiên trì thực hiện theo kế sách “NGOẠI GIAO VÀ LY GIÁN” của Bà-la-môn Vassakāra trong vòng 3 năm. Vua Ajātasattu một mặt giả kết thân để dân Licchavi không nghi ngờ, mặt khác đã cài các gián điệp vào giữa dân chúng Licchavi để gây chia rẽ và làm suy thoái 8 bộ tộc Licchavi. Sau đó Ajātasattu đã xâm lăng và thâu tóm toàn bộ xứ Vajjis (Bạt-kỳ).
Thật đáng sợ, bi cảnh tàn diệt của dân Licchavi cũng chính là viễn cảnh nguy hiểm mà Đức Thế Tôn đã tiên tri cảnh báo cho chính những người con của Ngài.
Quả thực các sa-môn ngày nay đã trở thành nhu nhược, lười nhác trong các đền chùa. Tay chân họ mềm mỏng vì ngán ngại đi kinh hành, đi khất thực, mọi việc chỉ cần chỉ tay năm ngón.
Không những thế, chính vì họ làm trái lời Phật, thoải mái nhận tiền, cho nên những “sư giả, ni dỏm” mới có thể lộng hành. Các giả sứ này ôm bình bát lao ra ngoài đường, không phải để xin ăn tu tập mà để ngửa tay xin tiền ăn chơi trác táng. Họ biến hình ảnh cao đẹp của vị khất sĩ trở thành tệ hại hơn kẻ ăn mày đích thực.
Với các “giả sư” này, nếu đi khất thực mà không được nhận tiền, thìhọ thà làm ăn mày thật còn sướng hơn. Chính vì thế chỉ cần một pháp lệnh đơn giản là nghiêm cấm tất cả Tăng Ni đi khất thực ngoài đường nhận tiền, và thông báo rộng rãi cho dân chúng biết để không cúng dường tiền bừa bãi là có thể giải quyết được tệ nạn “sư giả, ni dỏm”.
Ấy thế mà bao năm qua người ta vẫn cứ loay hoay bất lực để mặc cho những kẻ xấu làm ô uế hình ảnh tu sĩ đệ tử Phật. Vì sao nên nỗi?
Đó là vì các vị tu sĩ hiện nay ngoài việc thoải mái nhận tiền, họ còn đua nhau nằm trên những giường êm nệm ấm, với những gối đầu, gối ôm, gối bông đắt tiền trong những căn phòng tiện nghi ti vi, tủ lạnh, máy lạnh… Với nhiều lý do khác nhau, nhiều vị thản nhiên nằm ngáy ngủ cho đến tận trời sáng rõ, thức dậy ăn sáng, ăn phi thời. Cuộc sống buông lung phóng dật như vậy thì còn trí tuệ đức hạnh đâu để chấn hưng Phật giáo.
Không những thế, chính cuộc sống phóng dật, phá giới đã khiến họ không còn đủ sức mạnh của chánh trí tuệ, biết phân biệt rõ chánh và tà, thắng và liệt, để rồi bị Ác ma dụ dỗ và dẫn đưa vào tử lộ.
Các sa-môn ngày nay cũng một chiều tin theo các hậu duệ của Bà-la-môn Vassakāra, chạy theo tám vạn bốn ngàn pháp môn của họ, tự hào phân chia Phật giáo thành hàng trăm hàng ngàn tông phái khác nhau với các kinh-luật-luận khác nhau. Các vị “đại trí tuệ” ngấm ngầm hơn thua lẫn nhau, khinh chê lẫn nhau và tất cả đều quay lưng coi thường Chánh Kinh - Chánh Luật của chính Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
Và như vậy, lại thêm “một cái chết được báo trước” đã trở thành sự thật!
Thực tế các sa-môn ngày nay đã để cho Ác ma xâm chiếm, phân hóa và chuyển sang tánh tà đạo. Lỗi ấy tại ai? Do Ác ma hiểm ác, hay do chính các người con Phật không nghe lời Phật? Mỗi người Phật tử cần nhận thức rõ thực trạng này và nghiêm khắc giữ mình trong Thánh Giới, nhờ vậy mới có tri kiến đúng đắn, mới tự cứu lấy chính mình, không để bị Ác ma bắt lấy.
Hơn thế nữa họ còn phải tích cực phổ biến đúng Chánh Kinh - Chánh Luật, nêu rõ những ngụy trá hiểm độc của các gián điệp ngoại học, góp phần xương minh đúng Phật Pháp để cứu giúp cho mọi người.
Muốn vậy, mỗi người Phật tử phải thực hành đúng theo lời Phật dạy:"Chúng tôi sẽ sống trên những gối rơm, không phóng dật, nhiệt tâm trong nỗ lực". Bởi, chỉ có đời sống giới hạnh thanh tịnh, thiểu dục tri túc và tinh cần tinh tấn ĐÚNG PHÁP mới cứu giúp mọi người tránh khỏi những cạm bẫy nguy hiểm của Ác ma!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét