Ma tâm

Ma tâm

2/06/2016

Cúng dường tối thượng


DẪN: Mỗi ngày các Chùa đều đang cúng Phật. Mỗi Phật tử đều siêng năng kính lễ, cúng dường Đức Thế Tôn. Thế nhưng không phải ai cũng biết thế nào là LỄ KÍNH PHẬT TỐI THƯỢNG, CÚNG DƯỜNG THẾ TÔN TỐI THƯỢNG.
Trong bài Kinh Đại Bát Niết Bàn (DN 16), trước lúc nhập diệt Đức Thế Tôn đã di giáo điều này:
Rồi Như Lai nói với tôn giả Ananda:
-- Này Ananda, các cây sala song thọ tự nhiên TRỔ HOA TRÁI MÙA tràn đầy cành lá, những đóa hoa này rơi lên, gieo khắp và tung vãi trên thân Như Lai để cúng dường. Những THIÊN HOA MANDÀRAVA từ trên hư không rơi xuống, rơi lên, gieo khắp và tung vãi trên thân Như Lai để cúng dường. BỘT TRỜI Chiên đàn từ trên hư không rơi xuống, rơi lên, gieo khắp và tung vãi trên thân Như Lai để cúng dường. NHẠC TRỜI trên hư không trổi dậy để cúng dường Như Lai. THIÊN CA trên hư không vang lên để cúng dường Như Lai.
Nhưng, này Ananda, NHƯ VẬY KHÔNG PHẢI kính trọng, tôn sùng, đảnh lễ, cúng dường hay lễ kính Như Lai.
Này Ananda, nếu có Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ni, cư sĩ nam hay cư sĩ nữ nàoTHÀNH TỰU CHÁNH PHÁP VÀ TÙY PHÁP, SỐNG CHƠN CHÁNH TRONG CHÁNH PHÁP, HÀNH TRÌ ĐÚNG CHÁNH PHÁP, THỜI NGƯỜI ẤY KÍNH TRỌNG, TÔN SÙNG, ĐẢNH LỄ, CÚNG DƯỜNG NHƯ LAI VỚI SỰ CÚNG DƯỜNG TỐI THƯỢNG.
Do vậy, này Ananda, hãy thành tựu Chánh pháp và Tùy pháp, sống chơn chánh trong Chánh pháp và hành trì ĐÚNG CHÁNH PHÁP. Này Ananda, các Người phải học tập như vậy. (Hết trích)
Ý KIẾN: Thế đấy, theo lời Phật dạy dù đất trời có cúng dường Ngài bằng kỳ hoa dị thảo trái mùa, cùng Thiên hoa Mandàrava, Bột trời Chiên đàn, Thiên ca Nhạc trời, thế nhưng đó vẫn không phải là cúng dường tối thượng Đức Như Lai.
Chỉ có Tăng Ni, cư sĩ nào biết thọ trì, tu tập đúng CHÁNH PHẬT PHÁP, những người ấy mới thực sự “kính trọng, tôn sùng, đảnh lễ, cúng dường Như Lai với sự cúng dường tối thượng”.
Nhưng thế nào là CHÁNH PHẬT PHÁP? Trong suốt tạng kinh Nikaya và ngay trong kinh Đại Bát Niết Bàn này, Đức Thế Tôn đã nhiều lần khuyến giáo những người con của Ngài:
“Thế Tôn liền đi đến giảng đường và ngồi trên chỗ đã soạn sẵn. Sau khi ngồi, Thế Tôn nói với các vị Tỷ-kheo:
- Này các Tỷ-kheo, nay những Pháp do Ta chứng ngộ và giảng dạy cho các Ngươi, các Ngươi phải khéo học hỏi, thực chứng tu tập và truyền rộng để Phạm hạnh được trường tồn, vĩnh cửu, vì hạnh phúc cho chúng sanh, vì an lạc cho chúng sanh, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi ích, vì hạnh phúc, vì an lạc cho loài Trời và loài Người. Này các Tỷ-kheo, thế nào là các Pháp do Ta chứng ngộ và giảng dạy, các Ngươi phải khéo học hỏi, thực chứng, tu tập và truyền rộng để cho Phạm hạnh được trường tồn, vĩnh cửu, vì hạnh phúc cho chúng sanh, vì an lạc cho chúng sanh, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi ích, vì hạnh phúc, vì an lạc cho loài Trời và loài Người? 
Chính là BỐN NIỆM XỨ, BỐN CHÁNH CẦN, BỐN THẦN TÚC, NĂM CĂN, NĂM LỰC, BẢY BỒ-ĐỀ PHẦN, TÁM THÁNH ĐẠO PHẦN. Này các Tỷ-kheo, chính những Pháp này do Ta chứng ngộ và giảng dạy, mà các Ngươi phải khéo học hỏi, thực chứng, tu tập và truyền rộng để Phạm hạnh được trường tồn, vĩnh cửu, vì hạnh phúc cho chúng sanh, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi ích, vì hạnh phúc, vì an lạc cho loài Trời và loài Người.
Rồi Thế Tôn nói với các Tỷ-kheo:
- Này các Tỷ-kheo, đây là lời Ta nhắn nhủ các Ngươi. Các hành là vô thường. Hãy tinh tấn lên để tự giải thoát, không lâu Như Lai sẽ diệt độ. Sau ba tháng bắt đầu từ hôm nay, Như Lai sẽ diệt độ.
Ðó là lời Thế Tôn dạy. Sau khi nói vậy, Thiện Thệ lại nói thêm:
Ta đã già, dư mạng chẳng còn bao,
Từ biệt các Ngươi, Ta đi một mình.
TỰ MÌNH LÀM SỞ Y CHO CHÍNH MÌNH,
HÃY TINH TẤN, CHÁNH NIỆM, GIỮ GIỚI LUẬT,
NHIẾP THÚC Ý CHÍ, BẢO HỘ TỰ TÂM.
Ai tinh tấn trong PHÁP VÀ LUẬT này
SẼ DIỆT SANH TỬ, CHẤM DỨT KHỔ ĐAU.” 
(Trích Kinh ‘Đại Bát Niết Bàn’, bản dịch của HT Thích Minh Châu)

Ý KIẾN: Theo chính lời Phật dạy, CHÁNH PHẬT PHÁP của Ngài chính là 37 PHẨM TRỢ ĐẠO, bao gồm Bốn Niệm Xứ, Bốn Chánh Cần, Bốn Thần Túc, Năm Căn, Năm Lực, Bảy Bồ Đề Phần, Tám Chánh Đạo.
Các Tăng Ni, cư sĩ đang nghĩ mình là con Phật, đang tu theo Phật hãy tự hỏi mình xem đã biết Đức Thế Tôn dạy về các Pháp này trong chánh kinh gốc như thế nào? Họ đã thọ trì và tu tập 37 PHẨM TRỢ ĐẠO đến đâu để thực sự thấy đúng như lời Phật tuyên bố:
"Pháp được Đức Thế Tôn khéo thuyết, THIẾT THỰC HIỆN TẠI, ĐẾN ĐỂ MÀ THẤY, KHÔNG CÓ THỜI GIAN, có khả năng hướng thượng, được người trí tự mình giác hiểu" (Kinh Nikaya).
Những ai đang tin tưởng và ca ngợi các pháp môn mình đang tu tập, hãy trung thực tự vấn xem có thực sự thấy nó “thiết thực hiện tại, không có thời gian” không? Hay chỉ hoan hỷ bề ngoài, nhưng bên trong càng tu càng thấy mịt mờ, không tiến bộ, tham sân si vẫn hoàn tham sân si?
Xin đừng tự lừa dối mình, lừa dối mọi người, lừa dối Bậc Đạo Sư! Quý vị có thể qua mắt những người không tu, không hiểu đạo, chứ quý vị không qua mắt được Đức Thế Tôn, không qua mắt được nghiệp báo sanh tử khổ đau trước mắt.
Hãy trở về Chánh Đạo với CHÁNH PHẬT PHÁP để tự cứu mình, cứu người, báo đáp ơn sâu của Phật bằng sự KÍNH LỄ VÀ CÚNG DƯỜNG TỐI THƯỢNG.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

(Ảnh Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét