Ma tâm

Ma tâm

2/11/2016

Thiền môn cải huấn


Tổ sư Tồng Thiên là một vị thiền sư nổi tiếng trong giới tu thiền. Giờ đây ngài đang mở hội tuyển chọn tài nhân cho chức giáo chủ ngôi tổ đình Tịnh Đà của mình. 
Vì dòng thiền Đà Tịnh bấy lâu được các thiền sinh xem như “đệ nhất tối thượng thừa thiền”, cho nên được làm trụ trì thiền tự là ước mơ của rất nhiều vị thiền sư. Bởi thế chẳng ai lấy làm lạ khi thấy số người tham gia ứng thí rất đông, thuộc đủ mọi quốc tịch từ khắp các quốc gia có tu thiền.
Trong số ứng nhân, có một giới tử đến từ phương Nam xa xôi. Tuy tuổi còn rất trẻ nhưng vị giới tử này đã tỏ ra rất đĩnh đạc và tự tin. Lúc nào cậu bé cũng ung dung tự tại cứ như người đã thấu suốt được cái “bản lai diện mục” của các đấng tổ sư. 
Theo quy định của cuộc thi, mỗi thí sinh phải trả lời các câu hỏi theo kiểu công án của vị thiền sư Tồng Thiên. Dựa vào câu trả lời của họ, đại sư sẽ tìm được “pháp khí tông môn”. Cuộc thi đã trải qua nhiều ngày căng thẳng, thế nhưng tất cả các ứng nhân đều không đạt yêu cầu. 
Đến lượt vị giới tử trẻ tuổi đến từ phương Nam dự thí. Mới nhìn thấy kẻ hậu sinh, Thiền sư đã thất vọng tràn trề, cười khì giọng mũi, đầy vẻ khinh thường. Tổ sư lẩm bẩm một mình: “Hừ, oắt con ba tuổi ranh, miệng còn hôi sữa cũng bày đặt đua đòi công án. Đúng là thứ trầm không trệ tịch, tiêu nha bại chủng không tự biết mình. Được, nhân đây ta phải dạy cho bọn nhị thừa chồi khô mộng lép, đi xe con mu rùa này biết thế nào là trí tuệ tối siêu vô phân biệt mới được”.
Nghĩ thế, tổ sư Tồng Thiên không thèm để mắt tới tên tiểu nhi tiểu phái. Ngài ngước mặt nhìn trời nhếch mép cười gằn, bất thần xuất chiêu tung công án:
_ Thế nào là tiếng vỗ của một bàn tay? (*)
Giới tử cung kính:
_ Xin ngài tự tát vào mặt mình sẽ biết!
Vị tổ sư giật mình chột dạ, cố làm vẻ thản nhiên:
_ Con chó có Phật tánh không?
_ Ngài có ma tánh không?
Tổ sư Tồng Thiên mặt đỏ bừng:
_ Bụt là cục kít khô.
_ Vì ngài là con cẩu dại.
Tổ sư Tồng Thiên quát to:
_ Tâm động hay phướn động?
Giới tử lắc đầu:
_ Hỏi gì ngu thế?
Vị Thiền sư không còn bình tĩnh được nữa, chỉ vào giới tử nạt lớn:
_ Đồ tiểu yêu súc sanh vô lễ. Sao ngươi dám xúc phạm ta?
Giới tử chắp tay lễ phép:
_ Bạch ngài, hỏi một câu, khổ đã không hết lại còn bị tức thêm thì khôn ở chỗ nào?
Tổ sư Tồng Thiên rùng mình hoát nhiên đại ngộ. Ngay tức khắc ngài cho kết thúc khóa thi và tuyên bố “giáo ngoại biệt truyền, bất lập văn tự” để truyền trao y bát cho vị giới tử trẻ tuổi đến từ phương Nam được kế thừa nghiệp Tổ.
Kể từ đó, sư tổ Tồng Thiên chính thức được vinh thăng làm tổ sư phái thiền Tịnh Đà đời thứ… cuối cùng. Cũng từ đấy ngài ẩn cư giữa chốn rừng sâu một mình, không còn muốn tới lui trong thiên hạ. Tương truyền, sau khi ngài qua đời, chú Cuội vẫn còn thấy ngài quảy chiếc dép cũ rách, bay trên núi Thiết Phong ngao du sơn thủy.
-------------------------------------
Ghi chú:
Câu 1: Công án thiền học nổi tiếng của thiền sư Hakuin: Khi ta vỗ hai tay vào nhau phát ra tiếng kêu, “thế nào là tiếng vỗ của một bàn tay?”.
Câu 2: Có người hỏi, "Con chó có Phật tánh không?". Thiền sư Triệu Châu lúc đáp "Có", lúc đáp "Không"!
Câu 3: Có người hỏi "Thế nào là Phật?". Tổ Lâm Tế đáp: "Cục cứt khô"!
Câu 4: Xem chuyện về lục tổ Huệ Năng
(Ảnh minh họa: Interenet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét