Ma tâm

Ma tâm

5/15/2016

Từ bi một nửa, trí tuệ nửa vời


Một sinh viên khoa tôn giáo hỏi một đại sư Bà-la-môn:
_ Thưa ngài, có phải vì vô minh nên còn bị khổ đau bởi luân hồi sanh, già, bệnh, chết?
_ Đó là chân lý!
_ Nhưng tại sao các ngài lại thích tái sanh?
_ Vì lòng từ bi muốn cứu độ chúng sanh.
_ Liệu ngài có từ bi với mẹ mình và với chính mình?
Đại sư Bà-la-môn nhăn mặt:
_ Hỏi chi vặn vẹo?
Sinh viên chỉ vào kinh Tăng Chi đọc lớn:
_ Vì Đức Phật đã dạy rõ: “Ở đây, này Tỷ-kheo, Bậc Hiền trí, Ðại tuệ, không có nghĩ tự làm hại mình, không có nghĩ tự làm hại người, không có nghĩ tự mình làm hại cả hai, có suy nghĩ điều gì thời suy nghĩ lợi mình, lợi người, lợi cả hai, lợi toàn thể thế giới. Như vậy, này Tỷ-kheo, là Bậc Hiền trí, Ðại tuệ” (Tăng Chi II, tr. 159). Đức Phật ví khổ đau ở trong bào thai như mỗi ngày bị đánh ba trăm hèo. Bắt mẹ mình phải mang nặng đẻ đau để rồi chính mình cũng khổ đau vì sanh, già, chết; như vậy có trí tuệ không? Đã không có trí tuệ, làm sao cứu giúp cho người khác? Người không biết từ bi với mẹ mình và với chính mình liệu có biết từ bi với người khác? Sao các ngài không lo đào tạo thế hệ theo sau làm tiếp các công việc của mình như Đức Phật và các Thánh tăng A-la-hán để khỏi phải luân hồi, già chết?
Đại sư Bà-la-môn đánh trống lảng:
_ Ơ… có người cầu đạo dám chặt cả tay mình thì sao?
_ Thì vì cánh tay còn lại đã không biết “hiền trí đại tuệ” với cánh tay kia chứ sao! Đạo tà mới vậy!
Đại sư Bà-la-môn nhún vai im lặng quay lui.
Phó Sinh Viên
_____________________
Ghi chú
 ** Chủ trương nhập thai tái sanh của các Lạt Ma có đúng theo chủ trương của Đức Phật không? Hai trích đoạn kinh dưới đây là câu trả lời:
** Trích kinh Tướng Quân Sīha, Tăng Chi tập 3, Chương 8, II. Phẩm Lớn
“7) ... Và này Sīha, thế nào là pháp môn, do pháp môn ấy, nếu nói một cách chơn chánh về Ta, có thể nói: "Sa-môn Gotama là người chủ trương không nhập thai, thuyết pháp về không nhập thai và huấn luyện các đệ tử như vậy"?
Này Sīha, với ai đã đoạn tận sự nhập thai trong tương lai, sự tái sanh, cắt đứt tận gốc rễ, làm cho như thân cây tala, làm cho không thể tái sanh, làm cho không thể sanh khởi trong tương laiTa tuyên bố người ấy là người chủ trương không nhập thai. Này Sīha, Như Lai đã đoạn tận sự nhập thai trong tương lai, sự tái sanh, cắt đứt tận gốc rễ, làm cho như thân cây tala, làm cho không thể tái sanh, làm cho không thể sanh khởi trong tương lai.
Này Sīha, đây là pháp môn, do pháp môn ấy, nếu nói một cách chơn chánh về Ta, có thể nói: "Sa-môn Gotama là người chủ trương không nhập thai, thuyết pháp về không nhập thai và huấn luyện các đệ tử như vậy".
**Kinh Udaya (S.i,173)
“4) (Thế Tôn):
… Nhiều lần và nhiều lần,
Mệt sức và lao khổ.
Nhiều lần và nhiều lần,
Kẻ ngu nhập bào thai.
Nhiều lần và nhiều lần,
Lại sanh rồi lại chết.
Nhiều lần và nhiều lần,
Họ mang đến nghĩa địa.

Họ được đường giải thoát,
Không đưa đến tái sanh.
Bậc đại trí, đại tuệ,
Không sanh đi, sanh lại…
** Thế đấy, trong khi Đức Phật chủ trương không nhập thai giải thoát hoàn toàn, và nêu rõ kẻ ngu mới nhập bào thai sanh tử tới lui, thì các vị Mật Tông và Đại Thừa lại nghe theo các Tổ sư gốc Bà-la-môn chống lại Đức Thế Tôn, hô hào nguyện đại tái sanh. Các nghịch tử này không những không phải là Bậc Đại trí, Đại tuệ; mà còn phạm tội vô minh nữa.
Thật vậy, trong bài kinh Giáo Giới Channa, số 114, Trung Bộ 3, Đức Phật có nêu rõ điều này. Tại đây, vị Tỷ-kheo Channa trước lúc cận tử nghiệp đã chủ động dùng con dao (Tứ Thiền) để chấm dứt thọ hành của mình. Tôn giả Sariputta đã trình lại sự việc cho Đức Thế Tôn và có ý nói sự ra đi của ngài Channa là thiệt thòi cho các người thân và gia đình hộ độ cho ngài Channa. Các thí chủ ấy đã mất đi một vị chân tu giảng Pháp và một nguồn phước để họ cúng dường.
Dầu vậy, Đức Thế Tôn vẫn khẳng định Tỷ-kheo Channa không có lỗi khi ngài bỏ thân này và không còn tái sanh. Trái lại, những ai từ bỏ thân này lại chấp thủ tái sanh làm thân khác mới phạm tội. Các Đại Thừa sư và Mật Tông tăng nào còn nguyện dại tái sanh độ tha, hãy ghi nhớ kỹ lời dạy này của Đức Thế Tôn để không mang tội với Đức Phật, với chính mình, và với những ai tin mình:
-- Này Sariputta, có những gia đình ấy là những gia đình thân hữu, những gia đình hộ trì Tỷ-kheo Channa, những gia đình cần được viếng thăm. Này Sariputta, cho đến nay, Ta không nói rằng Tỷ-kheo Channa có phạm tội. Này Sariputta, ai quăng bỏ thân này, và chấp thủ thân khác, Ta nói rằng người ấy có phạm tội. Tỷ-kheo Channa không có (chấp thủ) như vậy. Tỷ-kheo Channa đem con dao lại (cho mình), không có phạm tội.” (Sđd)

--------------------------------
Bài liên quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét