Ma tâm

Ma tâm

5/06/2016

Nam mô Thường bất khôn

_ Lạy các ông, tôi không dám khinh thường các ông. Rồi các ông cũng sẽ thành Phật.
_ Vãi ông, tôi không dám khinh thường danh hiệu Phật. “Như Lai là Phật đã thành, chúng sanh là Bốn Thánh Chúng sẽ thành”, được như thế thôi đã là phước tám mươi đời nhà ông và tôi rồi. Thế, ông cũng lạy những kẻ diệt chủng, khủng bố, loạn luân dâm ác, những kẻ dám giết cả gia đình ông à? Sao dại thế! Màn kịch “khom lưng hòng đập nát kim cương thành cát” của ông chỉ lừa được các lão-nhi-đồng và những kẻ thích leo cao để rồi bị té đau xuống địa ngục mà thôi. Với người trí, đừng hòng!
_ Lạy các ông, tôi không dám khinh thường các ông.
_ Ông đã khôn ra rồi đấy!              
Chính Nhân

-----------------------------
] Trích Kinh Ðiềm Lành, Tiểu Bộ
“Không thân cận kẻ ngu,
Nhưng gần gũi bậc Trí,
Ðảnh lễ người đáng lễ,
Là điềm lành tối thượng.”
{ Thừa tự Pháp trích lục
Lẫn chung với kẻ ác
Xa lánh bậc Thiện nhân
Không kính người đáng kính
Là điềm xui tối hạng
] Kinh Pháp Cú
"Người ngu, dầu trọn đời,
Thân cận người có trí,
Không biết được Chánh Pháp,
Như muỗng với vị canh." PC 64
"Tốt hơn sống một mình,
Không kết bạn người ngu.
Ðộc thân, không ác hạnh
Sống vô tư vô lự,
Như voi sống rừng voi." PC 330
{ Thừa tự Pháp trích lục
Người khôn, dầu trọn thời
Thân cận kẻ ngu bướng
Dù biết được Chánh pháp
Cũng chẳng giúp được gì
Nguy hại thay chung sống
Với những người ngu ác
Dù mình sống thiện lành
Vẫn bị mang tiếng xấu
Có ngày bị làm hại
Như voi giữa cháy rừng
] Trích kinh Con Tê Ngưu Một Sừng (Kinh Tập, Sn 6)
57. Với bạn bè độc ác,
Hãy từ bỏ lánh xa,
Bạn không thấy mục đích,
Quen nếp sống quanh co,
Chớ tự mình thân cận,
Kẻ đam mê phóng dật,
Hãy sống riêng một mình
Như tê ngưu một sừng.
{ Thừa tự Pháp trích lục
Không lẫn lộn với ác,
Vẫn cứu được người ta,
Hay hơn kẻ chung ác,
Để bị thiên hạ la,
Hãy tránh xa cái ác,
Như tránh quỷ ma vương,
Hãy sống đời thiện lành
Như bậc Hiền nhân tốt.

----------------------------------

Bài liên quan


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét