Ma tâm

Ma tâm

12/20/2017

TẠNG THỨ MƯỜI


Như vầy tôi tự ghi
Một thời bấy giờ vua A-tu-la Vepaciti, trụ trì cung rồng Ta-kiệt-la (nơi theo Bồ-tát Long Xà có chứa tạng kinh Huê Nghiêm), tìm đến gặp Thần Hộ Pháp Dhammapàla, vị thiên trấn giữ Thánh địa Vườn Nai. 
Sau khi đến, vua A-tu-la nhiễu quanh Thần Hộ Pháp Dhammapàla ba vòng về phía bên phải. Nhiễu quanh ba vòng xong, vua A-tu-la kính cẩn đảnh lễ Thần Hộ Pháp Dhammapàla rồi đứng sang một bên. Sau khi đứng sang một bên, vua A-tu-la thưa với Thần Hộ Pháp Dhammapàla:
_ Bạch ngài Dhammapàla, tôi nghe nói trong kinh Tiểu Thừa Pali Đức Thế Tôn trước sau chỉ nhắc đến Chín Tạng Thánh Kinh Nguyên Thuỷ. Thưa, chuyện này có đúng không ạ?
_ Đúng thế! Cụ thể Chín Tạng Thánh Kinh đó là1. Khế Kinh, 2. Ứng Tụng, 3. Biện Giải, 4. Kệ Tụng, 5. Không Hỏi Tự Nói, 6. Phật Thuyết Như Vậy, 7. Bổn Sanh, 8. Vị Tằng Hữu và 9. Phương Quảng.
_ Bạch ngài, còn những kinh văn xuất hiện sau này do các luận sư Bà-la-môn quảng bá như Pháp Huê, Huê Nghiêm, Kim Càn, Duy Ma Quái v.v..., tất cả đều cao siêu phi thường hơn các kinh điển nhị thừa sơ khai của hàng A La Hán Thanh Văn kém cỏi. Các kinh tối thượng ấy chỉ dành riêng cho các bậc siêu nhân, thượng thừa, vĩ đại, nên không thể xếp chúng vào các tạng kinh thấp kém trên được. Vậy phải xếp vào đâu ạ?
_ Vào tạng thứ mười!
_ Thưa tạng gì?
Kinh Ngụy Tạo!
_ Trời!
Vua A-tu-la ôm đầu hét lớn, té nhào tại chỗ, còn các chư Thiên khác lại hoan hỷ phụng hành, lao vút xuống dương trần báo tin.
Tại sao thế nhỉ? Thật bất khả tư nghì!
Thần Hộ Pháp Dhammapàla

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét