Ma tâm

Ma tâm

12/09/2017

TÁI SANH KỲ LẠ


Sau giờ học về lịch sử tôn giáo, hai sinh viên ngồi nói chuyện với nhau. Sinh viên áo lam đặt vấn đề:
_ Trong một cuốn sách (1)  có tác giả nêu lên vài trường hợp thai sanh kỳ lạ: chồng vuốt tay vào bụng vợ - mang thai, rết bò ngang bụng cũng mang thai. Lại thêm chuyện con nai cái uống phải nước tiểu chứa tinh dịch của đạo sĩ cũng mang thai, rồi còn đẻ ra con người nữa chứ (2). Thật không sao hiểu nổi!
Sinh viên áo trắng chép miệng lắc đầu:
_ Điên thật! Giữa thời đại khoa học này mà vẫn còn những người tin vào những điều nhảm nhí như thế. Ngay trong kinh điển gốc, từ thuở xa xưa người ta còn biết rõ có ba yếu tố hình thành bào thai: cha mẹ giao hợp, cơ thể người mẹ trong thời kỳ có thể thụ thai và hương ấm hiện tiền. Vậy mà…
_ Vậy mà có những người giữa thời đại văn minh tiến bộ nhưng không dám tin vào thực tế, cũng chẳng tin vào chánh kinh phản ánh đúng thực tế, lại đi tin vào những kinh văn ngụy tạo, những chú giải hoang đường của các luận sư gián điệp.
_ Hóa ra họ có hơn gì những người tin rằng con người được tạo ra từ xương sườn của Thượng đế. 
_ Cho nên có người đã nói: “Tôn giáo là thuốc phiện của nhân loại”.
_ Phật giáo cũng thế ư?
_ Đạo Phật không phải là Phật giáo. Đạo Phật là con đường, là nếp sống theo Bát Chánh Đạo chứ không phải tôn giáo với những tín ngưỡng siêu hình.
_ Và không phải để dành cho những kẻ tà tín, dị đoan?
_ Đương nhiên!
_ Cậu biết điều ấy từ đâu?
_ Từ chánh Kinh của Phật, không phải từ chú giải!
_ Cậu đúng là sinh viên tôn giáo thời @!
PHÓ SINH VIÊN
____________________
(1) Sách “Chánh Kiến và Nghiệp”, Thiền sư Ledi Sayadaw và nhiều tác giả khác, TK. Pháp Thông dịch, NXB Văn Hoá Sài Gòn -2006.
(2) Chuyện này trong Tiền thân Alambusà số 523, Tiểu bộ IX, được kết tập về sau.
_______________________
PHÁP TRÍCH LỤC:
Trích Đại Kinh Đoạn Tận Ái, số 38, Trung Bộ 1
Phật dạy: “Này các Tỷ-kheo, có ba sự hòa hợp mà một bào thai thành hình: ở đây, cha mẹ có giao hợp và người mẹ không trong thời có thể thụ thai, và hương ấm (gandhabba) không hiện tiền, như vậy bào thai không thể thành hình. Ở đây, cha và mẹ có giao hợp, và người mẹ trong thời có thể thụ thai, nhưng hương ấm (gandhabba) không hiện tiền, như vậy bào thai không thể thành hình. Và này các Tỷ-kheo, khi nào cha mẹ có giao hợp, và người mẹ trong thời có thể thụ thai, và hương ấm có hiện tiền; có ba sự hòa hợp như vậy, thì bào thai mới thành hình.”
Trích kinh Assalayna, số 93, Trung Bộ 2:
Đức Phật thuật lại cho thanh niên Bà-la-môn  Assalayana: “…Rồi này Assalayana, bảy ẩn sĩ Bà-la-môn đến đảnh lễ ẩn sĩ Asita Devala. Rồi ẩn sĩ Asita Devala nói với bảy ẩn sĩ Bà-la-môn:
"-- Chư Tôn giả, chư Tôn giả có biết nhập thai là như thế nào?"
"-- Thưa Tôn giả, chúng con biết nhập thai như thế này. Ở đây, mẹ cha phải giao hợp, người mẹ phải trong thời (có thể thọ sanh), hương ấm (gandhabha) phải hiện hữu, ba sự như vậy có hòa hợp, nhập thai mới thành tựu"”.
Thừa tự Pháp trích lục:
Từ hơn hai ngàn sáu trăm năm trước, Đức Phật đã dạy rõ sự hình thành bào thai như thế, và bảy vị ẩn sĩ từ thời xa xưa cũng đã biết như thế, ấy vậy mà những người đệ tử Phật thời đại @ lại không biết như thế, trái lại đi tin theo những chú giải phi thực tế, hoang đường, vớ vẩn.
Cũng cần lưu ý thêm, ngay cả những bài kinh được xem như “nguyên thủy” nhưng được kết tập về sau, như chuyện “Tiền thân Alambusà”, số 523 chẳng hạn, cũng cần phải xem xét cẩn trọng, không vội tin ngay. Có vậy những người học Phật tin theo Đức Phật mới tránh khỏi những tà kiến do những kẻ ác tâm phá hoại ngầm gây ra.
Đúng như Bậc Thầy Trời Người đã dạy:
“2. Này các Tỷ-kheo, có hai hạng người này xuyên tạc Như Lai. Thế nào là hai? Người độc ác với tâm đầy sân hận, và người có lòng tin với tà kiến. Này các Tỷ-kheo, có hai hạng người này xuyên tạc Như Lai.” (Trích Kinh Tăng Chi tập 1, Chương 2, III. Phẩm Người Ngu)
Do vậy, người Phật tử tin theo Đức Phật nhưng nhắm mắt tin theo tất cả những “Như vầy tôi nghe” ngụy tạo, hẳn cũng mang lấy tà kiến do những kẻ độc ác với tâm đầy sân hận gieo rắc trong chính Phật giáo để rồi phải đọa vào địa ngục hoặc súc sanh.
Chính Đức Thế Tôn đã dạy “Ai rơi vào tà kiến, này Thôn trưởng, Ta nói rằng người ấy chỉ có một trong hai sanh thú: một là địa ngục, hai là súc sanh”. (S.iv,306)
Cẩn thận không bao giờ thừa, nhất là đối với những lời dạy của Bậc Đạo Sư Minh Hạnh Túc, trong bối cảnh cuộc đấu tranh ý thức hệ tôn giáo đầy những yêu tinh quỷ quái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét