Ma tâm

Ma tâm

3/29/2016

Có linh ứng không?


Hai cư sĩ ngồi thảo luận với nhau. Cư sĩ áo lam đặt vấn đề với cư sĩ áo trắng:
_ Có nhiều người tin rằng nhất tâm cầu nguyện Bụt bà Quan Âm tất sẽ được toại nguyện. Vì “Quán Âm” có nghĩa là lắng nghe tiếng cầu xin của thế gian để cứu giúp. Cậu nghĩ sao?
_ Đức Phật Thích Ca đã dạy rằng, nếu do nhân cầu xin mà được như ý, thời mọi người đã được hạnh phúc từ lâu rồi. Ông không thấy sao, có lắm đứa trẻ lên ba nói chưa rành nhưng cũng đã biết cầu xin cầu nguyện rồi đấy. Thế nhưng, khốn thay, thế gian có hết những người đau khổ đâu?
_ Đó là do nghiệp của họ.
_ Vậy thì tin vào nghiệp tốt hơn chứ tin vào cầu nguyện liệu có lợi ích gì? Trong kinh điển, Đức Thế Tôn đã nhắc nhở ông Cấp Cô Độc: “Có năm pháp này, này Gia chủ, khả lạc, khả hỷ, khả ý, khó tìm được ở đời. Thế nào là năm? TUỔI THỌ khả lạc, khả hỷ, khả ý khó tìm được ở đời;DUNG SẮC khả lạc, khả hỷ, khả ý khó tìm được ở đời; AN LẠC khả lạc, khả hỷ, khả ý khó tìm được ở đời; TIẾNG ĐỒN TỐT khả lạc, khả hỷ, khả ý khó tìm được ở đời; CÕI TRỜI khả lạc, khả hỷ, khả ý khó tìm được ở đời. Này Gia chủ, năm pháp này, khả lạc, khả ý khó tìm được ở đời. Này Gia chủ, năm pháp khả lạc, khả hỷ, khả ý khó tìm được ở đời này,TA TUYÊN BỐ không phải do nhân CẦU XIN, không phải do nhân ƯỚC VỌNG mà có được. Này Gia chủ, nếu năm pháp khả lạc, khả hỷ, khả ý khó tìm được ở đời này, do nhân cầu xin, do nhân ước vọng mà có được, thời ai ở đời này lại héo mòn vì một lẽ gì? (*)
_ Tuy vậy vẫn có kẻ nói rằng do người ta thiếu chí tâm, chí thành nên lời cầu nguyện không linh ứng.
_ Chuyện đó có khó gì? Ông tưởng chỉ có các ông mới biết thành tâm cầu nguyện chắc? Thử hỏi có bao nhiêu người mua vé số với lòng thiết tha mong cầu Trời, Thần, Tiên, Thánh, Quan Âm Bồ-tát phù hộ cho họ? Thế nhưng, mỗi lần xổ số, hiếm hoi mới có kẻ trúng. Trong khi hàng triệu triệu người khác cũng cầu xin và mong ước, nhưng lại bị quay lưng và đành phải im lặng chấp nhận bán nhà, bán cửa. Ấy vậy mà mọi người vẫn cứ nhắm mắt tin Quan Âm linh thiêng; thánh thần linh ứng. Sao ông không nhận ra sự bất lực của Thần thánh, của Quan Âm nơi vạn triệu người thất bại? Có mê tín không nếu cứ tin vào sự cầu xin ơn trên như vậy?
_ Nhưng trong kinh văn Nguyên thủy, trong 37 Phẩm Trợ Đạo có Năm Căn, Năm Lực với Tín Căn, Tín Lực đi đầu!
_ Đúng vậy, nhưng Tín Căn phải có Tuệ Căn, Tín Lực phải có Tuệ Lực đi kèm, có vậy mới phát sanh Tấn Căn, Tấn Lực tức Chánh Tinh Tấn để giúp mình tu hành giải thoát, chứ không phải mê tín tin xuông cầu danh cầu lợi, thậm chí cầu những việc phi pháp.
_ Thực vậy! Tôi có nghe chuyện một kẻ buôn lậu ma tuý cứ mỗi lần ra đi làm ăn lại thành tâm cầu nguyện Bụt bà Quan Âm phù hộ. Lần nào trót lọt cũng cúng bái linh đình để tạ ơn.
_ Nếu Bụt bà lắng nghe và đáp ứng lời cầu xin, hoá ra bà ta đã nhận hối lộ để thực hiện điều ác! Còn nếu bà ấy không linh ứng, không cứu rỗi, không ‘quán âm’ thì…
_ Cho nên, cuối cùng, kẻ buôn lậu bị vào tù, còn tượng Bụt bà người thân mang đi đâu mất. Tất cả được một bài học: phải tin vào nhân quả, chứ không tin vào những lời dụ dỗ cầu xin vớ vẩn.
_ Nám Mô Quán Thế Âm Bà La Môn!
Phật Giáo Thế Giới
____________________
(*) Kinh Tăng Chi tập 2, chương 4, Phẩm Vua Munda, bài kinh Khả Lạc, trang 379.
-- Trích kinh Đa Giới, Trung Bộ 3, Đức Phật Thích Ca đã dạy một vị thành tựu chánh kiến “biết rõ rằng: "Sự kiện này không có xảy ra, không có hiện hữu: Khi một nữ nhân có thể thành A-La-Hán, Chánh Ðẳng Giác. Sự kiện như vậy không có xảy ra”. Và vị ấy biết rõ rằng: Sự kiện này xảy ra: Khi một nam nhân có thể thành một A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác. Sự kiện như vậy có xảy ra”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét