Ma tâm

Ma tâm

1/07/2018

TÀ DUYÊN KHỞI


HỎI: Có người cho rằng trong Pháp 12 Nhân Duyên, mỗi một chi phần bao gồm tất cả 11 chi phần còn lại. Do đó, chỉ cần đoạn diệt một chi phần là toàn bộ khổ uẩn cũng được diệt tận. Quan niệm như vậy có đúng không?   
LUẬN SƯ ĐẠI THỪA trả lờiĐúng vậy! Một người ngủ say, sáu thức gồm nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân và ý thức ngưng hoạt động; điều này có nghĩa chi phần “Thức” diệt.  Khi ngủ say, người ta sẽ không có “hành”, không “thọ”, không “ái”, không “thủ”, không “hữu”, không “sanh”; chỉ “già” một chút, nhưng không “khổ”. Như vậy, các chi phần khác cũng được diệt trừ.
Quan niệm như thế sẽ là phương pháp luận cơ bản cho một phương thức căn bản: ngủ nhiều (xúc diệt nhiều) là phương cách hữu hiệu để phá vỡ khối khổ uẩn của 12 Nhân Duyên. Lại nữa, quán nhân duyên như vậy sẽ thấy rõ, một kẻ dù gây nhiều ác nghiệp, nhưng khi chết, không những chỉ có chi phần “Thức” diệt mà các chi phần “Vô minh, Hành, Danh-Sắc, Xúc…Sanh, Già-Chết” cũng diệt hoàn toàn. Kẻ ác nhân đó có thể thở phào nhẹ nhõm “Sanh đã tận, ác hạnh đã thành, những việc phải làm đã làm, không còn trở lui trạng thái này nữa”. Vô phân biệt như thế mới là rốt ráo.
TỨ ĐẠI THIÊN VƯƠNG trả lời: Đúng thế! Giới luật có, trí tuệ có; pháp Duyên Khởi mới hiện rõ. Giới luật diệt, trí tuệ diệt, pháp Duyên Khởi cũng diệt.
-o-o-o-

HỎI: Tịnh Độ Tông và Mật Tông công phá 12 Chi Phần Nhân Duyên để diệt khổ như thế nào?
LUẬN SƯ ĐẠI THỪA trả lờiNiệm Phật, niệm chú đến nhất tâm bất loạn, lúc đó sáu trần (sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp) không còn nhập vào sáu căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý căn). Khi lục trần không còn nhập vào lục căn, điều này có nghĩa chi phần “Lục Nhập” bị phá vỡ đoạn diệt. Kết quả của nhân duyên tiếp theo là lục nhập diệt thì xúc diệt, thọ diệt, ái diệt, thủ diệt, hữu diệt, sanh diệt, cuối cùng già chết diệt. Thiết lập nhân gian tịnh độ, Tây Phương Cực Lạc hiện tiền.
TỨ ĐẠI THIÊN VƯƠNG trả lờiNhưng vô minh còn thì hành còn. Hành còn, thức còn. Thức còn, danh-sắc còn. Danh-sắc còn…Lục Nhập còn… Ái còn…Thủ còn…Sanh còn và già chết vẫn còn. Khổ đau vẫn còn y nguyên.
-o-o-o-

HỎI:  Duy Thức Tông công phá 12 Chi Phần Nhân Duyên để diệt khổ như thế nào?
LUẬN SƯ ĐẠI THỪA trả lời: Đạt tới A-lại-da-thức thì thức diệt. Thức diệt, danh-sắc diệt. Danh-sắc diệt, sáu xứ diệt. Sáu xứ diệt, xúc diệt. Xúc diệt thời thọ diệt, ái diệt, thủ diệt, hữu diệt nên sanh diệt. Sanh diệt thì già chết cũng diệt. Vì vậy, duy thức thị nghiệp. Thậm chí có người còn lớn tiếng “Phi duy thức bất thành Phật pháp” nữa kia.                
TỨ ĐẠI THIÊN VƯƠNG trả lời: Nhưng vô minh còn thì hành còn. Hành còn thì thức còn. Thức còn, danh-sắc còn…Lục nhập còn…Ái còn…Thủ còn…Sanh còn và già chết vẫn còn.
-o-o-o-

HỎI: Thiền Tông công phá 12 Chi Phần Nhân Duyên để diệt khổ đau như thế nào?
LUẬN SƯ ĐẠI THỪA trả lờiHành thiền đến đại ngộ, triệt ngộ để minh tâm kiến tánh. Minh khởi thì vô minh diệt. Vô minh diệt thì hành diệt. Hành diệt… Ái diệt… Thủ diệt... Sanh diệt thì Già Chết cũng bị diệt.
Chỉ cần hồi đầu thị ngạn tất tự tại vô ngại, thõng tay vào chợ mà an nhiên thu thần thị tịch. Tối thượng thừa thiền là thế! Lần này hết còn cái gì sanh, giải thoát là cái chắc!
TỨ ĐẠI THIÊN VƯƠNG trả lời: Nhưng trong Kinh Nikaya, với bài Kinh Chánh Tri Kiến là điển hình đã dạy rõ: vô minh duyên cho lậu hoặc, lậu hoặc duyên cho vô minh.
Do đó, lậu hoặc còn thì vô minh còn. Vô minh còn thì hành còn. Hành còn, thức còn. Thức còn… Lục Nhập còn… Ái còn… Thủ còn… Sanh còn và già chết vẫn còn nguyên. Vì thế trong kinh Kim Cang Đại Thừa mới có câu, “Độ bao nhiêu (niệm) chúng sanh mà vẫn không thấy mình (và chúng sanh) được độ”.
Dụng bao nhiêu công phu nhưng sai đường thì tất nhiên tham-sân-si vẫn hoàn tham-sân-si. Phiền não lậu hoặc từ căn gốc nếu không đạt trí tuệ Tam Minh, thì lấy gì để diệt? Tất nhiên chúng vẫn còn y nguyên chứ mất đi đâu? Tà giải thoát là như thế!
Những ai muốn được sanh ra từ miệng Đức Thế Tôn, muốn thực sự giải thoát theo lời dạy của Ngài, hãy trai giới cho thanh tịnh rồi đọc kỹ kinh điển nguyên thủy Nikaya để biết lậu hoặc, vô minh và các chi phần của Pháp Duyên Khởi phải được đoạn diệt đồng thời, đồng bộ như thế nào và bằng cách nào.
Không nắm vững nguyên tắc cứu cánh duy nhất này, mà ảo tưởng tin theo các ông học giả hăm hở nhắm mắt tu bừa, điều này chẳng khác nào sự tinh tấn dũng cảm của hiệp sĩ Đông-ki-sốt xắn tay áo, lao đầu vào đánh nhau với cái cối xay gió.
Nhưng ngẫm cho kỹ hoá ra “Gậy Phật lại đập vào lưng các Tổ”. Vì sao? Bởi lẽ, các tổ đã không theo đúng lời Phật để đoạn diệt khổ đau; trái lại đi vẽ nhánh phân cành, chế biến thêm lắm tông nhiều phái thì hậu quả là như thế chứ sao?
Có 72 phép thần thông và láu lỉnh như con khỉ Tề Thiên còn không vượt được ra khỏi bàn tay của Đức Thế Tôn và còn bị đè dưới Ngũ Hành Sơn. Huống hồ…
Nói tóm lại, tất cả các tông phái sanh sau đẻ muộn, phân nhánh chia cành sau này, không phải dựa trên Thánh Lý Duyên Khởi để “công phá” khổ đau, mà là “tàn phá” 12 Chi Phần Nhân Duyên của Đức Phật. Dù họ có tu muôn đời cũng không giải thoát!

TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU HỌC PHẬT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét